Giỏ hàng

Phân biệt các loại thẻ giao thông công cộng ở Nhật Bản

Hãy cùng khám phá và phân biệt các loại thẻ tiện lợi khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng ở Nhật Bản để chuẩn bị cho chuyến du lịch thuận tiện và trọn vẹn hơn.

1. JR PASS

Sử dụng cho hệ thống tàu hỏa Shinkansen (tàu siêu tốc) và các chuyến tàu JR khác trên toàn quốc hoặc theo khu vực, trong một khoảng thời gian cố định, thường là 7, 14 hoặc 21 ngày, tùy theo loại thẻ bạn chọn mua.

Cách mua: Bạn có thể mua vé JR Pass tại các sân bay hay các phòng bán vé khác nhau ở Nhật Bản, nhưng giá sẽ cao, bạn nên mua thẻ JR Pass online trước 5-7 ngày khi đến Nhật, khi mua bạn sẽ nhận được voucher đổi thẻ. Bạn cần mang theo voucher đổi thẻ và hộ chiếu của bạn đến văn phòng đường sắt JR hoặc máy bán vé tự động để đổi vé JR Pass.

2. THẺ IC:

IC là viết tắt của “Intelligent Card” nghĩa là thẻ thông minh hay còn biết đến là thẻ tích hợp vi mạch. Có rất nhiều loại thẻ IC ở các khu vực và công ty đường sắt trên khắp Nhật Bản. Bạn có thể sử dụng IC cho các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm, hoặc thanh toán tại các cửa hàng tiện lợi, tạp hóa,…

Có rất nhiều lại thẻ IC, phổ biến nhất là 3 loại thẻ IC: Suica, Pasmo và Icoca.

- Suica (JR East):

  • Là một loại thẻ IC, sử dụng trên các chuyến tàu, tuyến tàu điện ngầm và xe buýt của JR East hoặc dùng để thanh toán tại các cửa hàng tiện lợi, trung tâm mua sắm, nhà hàng và các cửa hàng khác. Thường sử dụng ở các khu vực: Gunma, Tochigi, Ibaraki, Saitama, Tokyo, Chiba và Kanagawa. Bạn có thể mua thẻ tại các trang online, các phòng vé JR của ga tàu điện hoặc máy bán vé tự động.
  • Có 3 loại thẻ Suica: “Suica Teikiken” (có chức năng như một chiếc vé tháng được du học sinh sử dụng), “My Suica” (thẻ Suica có kèm thông tin cá nhân của chủ thẻ) và “thẻ Suica bình thường”.

 

- Pasmo:

  • Là loại thẻ được phát hành riêng tại Nhật để sử dụng cho các tuyến tàu Metro Tokyo và áp dụng cho hầu hết các cửa hàng tiện lợi trên toàn nước Nhật như Lawson, 7-Eleven, FamilyMart… Có thể mua thẻ Pasmo này ở rất nhiều địa điểm khác nhau như tại máy bán vé tự động ở Nhật, tại các điểm bán vé ở các nhà ga hay văn phòng pasmo ở Nhật, sân bay Narita/Haneda…

 

- Icoca (JR West):

  • Sử dụng cho các chuyến tàu thuộc hệ thống JR West: tàu điện ngầm, tuyến tàu lửa riêng, xe buýt và mua sắm ở khu vực Kansai và lân cận.
  • Bạn có thể mua thẻ Icoca tại hầu hết các quầy bán vé, máy bán vé tự động của các nhà ga ở khu vực Kansai như Osaka, Kyoto, Wakayama, Nara, Hyogo, Shiga, Mie.

back to top